วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

ซีดีจีปรับกลยุทธ์หนุนอุตฯ ไอทีแข่งขันสูง

ซีดีจีปรับ กลยุทธ์หนุนอุตฯ ไอทีแข่งขันสูง ภาคการเงิน สื่อสาร ลงทุนหนัก แตก บริษัทใหม่ "โกลบเทค" ขายดิจิทัล แมพ
หนุนรายได้ปีนี้ 150 ล้าน
นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ซีดีจี กล่าวว่า
แนวโน้มการเติบโตของตลาดไอทีไทยปีนี้มีแนวโน้มเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก โดยเฉพาะการลงทุนในภาคการเงิน
และสื่อสาร ซึ่งคาดว่าผู้ให้บริการรจะเริ่มลงทุนมากขึ้นในปีนี้จากปีที่ผ่านมาค่อนข้าง นิ่ง
ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในตลาด
โดยจะเน้นการพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองจากเดิมที่มี บทบาทเป็นซิสเต็มส์
อินทริเกรเตอร์ (เอสไอ) รวมทั้งการปรับลดความเสี่ยงโดยหันมาจับโครงการในตลาดอื่นๆ
นอกเหนือจากโครงการขนาดใหญ่ในกลุ่มภาครัฐเพียงอย่างเดียว
"ธุรกิจ เปลี่ยนเร็วมาก เราเป็นเอสไอมานาน
และจับโครงการใหญ่ๆ แต่เมื่อธุรกิจเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยนเราก็ต้องปรับตัวให้เร็ว ซึ่งเราเชื่อว่า
ทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นรายได้ต่อยอดให้กับเอสไอ และการบริการต่อไป" นายนาถกล่าว
ล่าสุดได้เปิดตัวบริษัท "โกลบเทค" ในกลุ่มซีดีจีทำหน้าที่เป็นคอนเทนท์ โพรไวเดอร์พัฒนาแผนที่ทั้งในรูปแบบดิจิทัล แมพ
และรูปเล่ม มีข้อมูลครอบคลุมเส้นทางคมนาคม และสถานที่สำคัญต่างๆ เน้นตลาดในกลุ่มองค์กร เช่น หน่วยงานภาครัฐ
"โกลบเทคจะต่างจากอีเอสอาร์ไอเดิมคือ เน้นขายดาต้าอย่างเดียว ส่วนเซอร์วิส หรือการหาพาร์ทเนอร์ต่างๆ
จะเป็นหน้าที่ของอีเอสอาร์ไอ รูปแบบนี้จะทำให้ภาพของธุรกิจชัดขึ้น และทำให้โกลบเทคพัฒนา แอพพลิเคชั่นต่อยอดได้
เช่น แมพ คลาวด์ เซอร์วิส ที่เริ่มนำคอนเซปท์ของคลาวด์ คอมพิวติ้ง เข้ามาใช้ประโยชน์กับธุรกิจด้านแผนที่"
นายนาถกล่าว
นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด กล่าวว่า
ภาพรวมตลาดข้อมูลแผนที่ปีนี้มีแนวโน้มแข่งขันสูง โดยเฉพาะคู่แข่งข้ามชาติที่มีศักยภาพทำตลาดทั่วโลก
เฉพาะในไทยคิดเป็นมูลค่าตลาดราว 200 ล้านบาท และคาดว่าจะโตราว 25% ในปีนี้
นอก จากนี้ บริษัทยังมีแผนจับมือกับพันธมิตรผู้พัฒนาแผนที่ในท้องถิ่นของประเทศในกลุ่ม
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขยายตลาดแผนที่ร่วมกันจากเดิมได้เริ่มนำร่องแล้วในเวียดนาม, ลาว
และกัมพูชา
"ปีนี้จะหาพาร์ทเนอร์ทำแผนที่ทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มอีกราว 5 ราย จากเดิมมีอยู่
5 ราย เพื่อรับมือกับการแข่งขันในตลาด โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆจากต่างประเทศ ส่วนแผนที่ของกูเกิล
แมพยังมองว่าเป้าหมายตลาดต่างกัน โดยกูเกิลจะใช้ได้ดีสำหรับคอนซูเมอร์ และเน้นขายโฆษณาเป็นหลัก"
นายวิชัยกล่าว
ทั้งนี้โกลบเทคตั้งเป้ามีรายได้ปีแรก 150 ล้านบาท จากยอดขายรวมทั้งกลุ่มซีดีจี รวมบริษัทจีเอเบิลราว 9,000
ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น