วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

สสค.จัดประชุมปฏิรูปการศึกษาท้องถิ่น 29-30 เม.ย.

นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน
(สสค.) กล่าวว่า ในการประชุม
จังหวัดและชุมชนท้องถิ่นจะปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาได้อย่างไร
ในวันที่ 29-30 เมษายนนี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งนายอภิสิทธิ์
เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้จังหวัด
และชุมชนท้องถิ่นตื่นตัวเรื่องการปฏิรูปการศึกษา ที่ทั้ง 5 ภาคส่วน ประกอบด้วย
ภาคท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคนักวิชาการ
สามารถมีส่วนร่วมได้ ผ่าน 2
โครงการหลักตามแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทยด้านการศึกษา
เพื่อเพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยคือ
1.โครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ ยกย่อง เชิดชูครูสอนดี
และ 2.โครงการสร้างโอกาสทางการศึกษา
และพัฒนาทักษะอาชีพให้เด็กเยาวชนด้อยโอกาสให้สามารถพึ่งตนเองได้
ที่จะสร้างให้เกิด ครูสอนดี ในท้องถิ่น และระบบจัดการดูแลเด็กด้อยโอกาส
และพัฒนาศักยภาพแรงงานที่มีจำนวนถึง 13.8 ล้าน ทั่วประเทศเป็นครั้งแรก
ภายใต้ความร่วมมือของหลายองค์กรหลักที่รับผิดชอบ ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี
กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยูนิเซฟ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการ
เรียนรู้และคุณภาพเยาวชน
"นับเป็นครั้งแรกที่จังหวัดและท้องถิ่นได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการ
ขับเคลื่อนด้านการศึกษา เพื่อสร้างเครือข่าย ครูสอนดี
และพัฒนาการเรียนรู้ในสอดคล้องกับความต้องการของคนในท้องถิ่น
ขณะเดียวกันก็เป็นครั้งแรกที่จะมีหน่วยจัดการดูแลรายกรณี
ทั้งในระดับโรงเรียนและชุนชน หรือที่เรียกว่า Case Management
Unit (CMU) ซึ่งจะทำหน้าที่รวมทุกเรื่อง ตั้งแต่ระบบสวัสดิการ
การประกบตัวในเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา
การสร้างงานสร้างรายได้ รวมถึงการส่งต่อเด็ก
ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาระบบในการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพและครบ
วงจร
ภายใต้การขับเคลื่อนด้วยสสค.ในการประสานและปลดล็อคระบบที่เป็นอุปสรรคในการ
ทำงานร่วมกับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบต่อไป"
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?
newsid=1303797938&grpid=&catid=19&subcatid=1903
++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น